Tận dụng PR và Earned Media: Công cụ để phát triển doanh nghiệp

ManagementAugust 27, 2024 10:59

Tận dụng PR và Earned Media: Công cụ để phát triển doanh nghiệp

Trong bối cảnh kỹ thuật số năng động ngày nay, nơi người tiêu dùng đang dần bị "bội thực" trong thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, việc xây dựng lòng tin và uy tín là tối quan trọng đối với các doanh nghiệp. Một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được điều này là thông qua phạm vi phủ sóng truyền thông. Nhưng chính xác thì earned media là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với các doanh nghiệp? Hãy cùng đi sâu vào những câu hỏi này và khám phá cách quan hệ công chúng và earned media có thể tác động đáng kể đến giá trị thương hiệu.

Earned Media là gì?

Earned media (truyền thông kiếm được) đề cập đến sự công bố nhận được thông qua các nỗ lực quảng bá khác ngoài quảng cáo trả tiền. Nó bao gồm việc được nhắc đến, chia sẻ hoặc có mặt trong các phương tiện truyền thông truyền thống, các nền tảng mạng xã hội, blog, podcast và các trang đánh giá. 

Khác với owned media (nội dung được tạo ra và kiểm soát bởi thương hiệu) hoặc paid media (không gian quảng cáo được mua bởi thương hiệu), earned media là kết quả của sự ủng hộ từ bên thứ ba, làm cho nó trở nên rất đáng tin cậy và có ảnh hưởng.

Sức Mạnh của Độ Tin Cậy

Trong môi trường tiêu dùng ngày nay, niềm tin và độ tin cậy là những tài sản quý giá đối với các thương hiệu. Earned media đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy những thuộc tính này bằng cách tận dụng độ tin cậy của các nguồn bên thứ ba, chẳng hạn như nhà báo, người có ảnh hưởng và khách hàng hài lòng. Theo một cuộc khảo sát trước đại dịch của YouGov, hơn 90% người tiêu dùng tin tưởng vào earned media, điều này cho thấy hiệu quả vô song của nó trong việc định hình nhận thức.

Tầm quan trọng của Earned Media với doanh nghiệp

1. Xây dựng Nhận thức và Khả năng Hiển thị Thương hiệu

Earned media cung cấp cho các doanh nghiệp khả năng tiếp cận đối tượng rộng hơn, thường là ngoài phạm vi tiếp cận trực tiếp của họ. Cho dù đó là một tính năng trong một ấn phẩm có uy tín, một đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội của một người có ảnh hưởng hay một đánh giá tích cực trên một blog phổ biến, mỗi trường hợp đều nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu và nâng cao nhận thức trong số những khách hàng tiềm năng.

2. Thúc đẩy tiếp cận để tạo khách hàng tiềm năng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng earned media có thể hiệu quả hơn quảng cáo gấp năm lần trong việc tạo khách hàng tiềm năng. Khi người tiêu dùng tiếp xúc với một thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông kiếm được, họ có xu hướng tương tác với thương hiệu đó nhiều hơn do tính khách quan và tính xác thực của nội dung. 

Hơn nữa, earned media đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của thương hiệu, cuối cùng chuyển thành doanh số và lợi nhuận.

3. Thiết lập lòng tin và uy tín

Có lẽ lợi thế quan trọng nhất của earned media là khả năng xây dựng lòng tin và sự uy tín. Người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng vào các khuyến nghị từ các nguồn của bên thứ ba hơn là các thông điệp quảng cáo từ chính các thương hiệu. Các đánh giá tích cực, đề cập trên phương tiện truyền thông và xác nhận góp phần xây dựng danh tiếng thuận lợi và thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Các case study nổi bật

1. Airbnb: Tận dụng Nội dung do Người dùng tạo

Thành công của Airbnb một phần nhờ vào việc sử dụng earned media có chiến lược. Bằng cách khuyến khích người dùng chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội, Airbnb đã tận dụng sức mạnh của nội dung do người dùng tạo để nâng cao hình ảnh thương hiệu và độ tin cậy của mình. Cách tiếp cận này không chỉ khuếch đại khả năng hiển thị thương hiệu mà còn thúc đẩy ý thức cộng đồng giữa những người dùng.

2. Dove: Định nghĩa lại Tiêu chuẩn sắc đẹp

Chiến dịch "Vẻ đẹp đích thực" của Dove là một ví dụ điển hình về cách phương tiện truyền thông kiếm được có thể thúc đẩy các cuộc trò chuyện có ý nghĩa và tác động xã hội. Thông qua các quảng cáo kích thích tư duy và cách kể chuyện hấp dẫn, Dove đã thách thức các tiêu chuẩn sắc đẹp thông thường và khơi dậy cuộc thảo luận rộng rãi trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Sự liên quan đến xã hội của chiến dịch đã giúp nó được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông và củng cố danh tiếng của Dove như một thương hiệu có mục đích.

Kết luận

Trong thời đại mà thông tin tràn lan và người tiêu dùng ngày càng hoài nghi, giá trị của earned media không thể bị coi nhẹ. Bằng cách tận dụng độ tin cậy từ bên thứ ba và xây dựng những kết nối với khán giả, doanh nghiệp có thể củng cố giá trị thương hiệu của mình và đặt nền móng cho sự thành công lâu dài. Việc tích hợp các chiến lược PR ưu tiên earned media vào nỗ lực tiếp thị của bạn không chỉ là một lựa chọn; mà đó là một yêu cầu chiến lược bắt buộc trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay.

Bạn đang cần hỗ trợ tuyển dụng?

Hãy gửi ngay thông tin bằng cách điền form này - Chuyên gia hỗ trợ tuyển dụng của chúng tôi sẽ liên hệ và gợi ý các ứng viên phù hợp cho công ty của bạn!

reeracoen vietnam
Thông tin được cung cấp trong các bài viết trên blog của chúng tôi chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin chung. Nó không thể thay thế cho lời khuyên chuyên môn và không nên phụ thuộc vào đó.
Mặc dù chúng tôi cố gắng cung cấp thông tin chính xác và cập nhật nhưng tính chất không ngừng phát triển có thể khiến nội dung trở nên lỗi thời hoặc không chính xác theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc chuyên gia có trình độ trong các lĩnh vực tương ứng để được tư vấn hoặc hướng dẫn cụ thể. Bất kỳ hành động nào được thực hiện dựa trên thông tin có trong các bài viết trên blog của chúng tôi đều thuộc quyền quyết định và rủi ro của người đọc. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm hoặc trách nhiệm pháp lý nào đối với mọi mất mát, thiệt hại hoặc hậu quả bất lợi phát sinh do những hành động đó.
Đôi khi chúng tôi có thể cung cấp liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên bên ngoài để biết thêm thông tin hoặc tham khảo. Các liên kết này được cung cấp để thuận tiện và không hàm ý chứng thực hay chịu trách nhiệm về nội dung hoặc tính chính xác của các nguồn bên ngoài này. Các bài viết trên blog của chúng tôi cũng có thể bao gồm ý kiến cá nhân, quan điểm hoặc cách giải thích của các tác giả, những điều này không nhất thiết phản ánh quan điểm của toàn bộ tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích người đọc xác minh tính chính xác và phù hợp của thông tin được trình bày trong các bài viết trên blog của chúng tôi và tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp khi cần thiết.
Việc bạn sử dụng trang web này và nội dung của nó cấu thành sự chấp nhận tuyên bố từ chối trách nhiệm này.

Link tham khảo:

https://www.entrepreneur.com/starting-a-business/what-is-the-value-of-earned-media/443019

https://books.forbes.com/blog/blog-what-is-earned-media-pr/

https://www.forbes.com/sites/forbescommunicationscouncil/2024/03/29/why-earned-media-is-the-corporate-rainmakers-best-friend/?sh=55d6a2cc1c4a